căn bệnh zona thần kinh tăng cao ở người nhiều tuổi

Nặc danh

Theo số liệu bộ y tế: sở hữu tới gần 70% bệnh nhân zona thần kinh tại tuổi trên 50,ngoài ra cũng kể đến gần 5% Một số trường hợp trẻ dưới 15 tuổi bị bệnh. ở các người bị nhiễm HIV, hoặc bởi sử dụng một vài loại thuốc ức chế miễn dịch đại loại như thuốc ngăn ngừa ung thư, thuốc ngăn ngừa thải mảnh ghép, corticoid...thì nguy cơ mắc căn bệnh càng cao

Dấu hiệu căn bệnh ban đầu là một đau dây thần kinh trước lúc mọc mụn nước, thương tổn còn là đau nhức, cảm giác bỏng rát, cơn ngứa, đôi lúc khi nhìn thấy bứt dứt khó chịu ở vùng da có thể bị mọc mụn nước. Đau trong quy trình này còn nhầm với đau nửa đầu, đau do bệnh lý tim, đau bụng ngoại khoa.

Ban đầu vùng da mắc zona dấu hiệu dát đỏ, Sau đó một ít ngày mụn nước mọc lên, những mụn nước mọc thành chùm, liên kết với nhau thành bọng nước hoặc có ngứa nhưng không đau. Sàu một số 3 ngày rồi đóng vẩy điều tiết, bong vẩy. quy trình mọc mụn nước gọi là quá trình hoạt tính của bệnh. một vài mụn nước này phát triển thành 1 đám nhỏ trong khoảng 1 tuần và chỉ tại một bên sống lưng của cơ thể. vị trí mọc ở vùng lưng ngực khoảng 50%, khoảng 10-20% tại chỗ mặt cổ sau và là một vùng cột sống lưng với 10-20%. Niêm mạc cũng có thể có mụn nước. bệnh zona cũng ảnh hưởng đến vị trí chứa hạch ở chỗ lân cận gây to hoặc đau nhẹ. Trong các quá trình phát huy của căn bệnh thì người bệnh còn sở hữu biểu hiện toàn thân như cúm: nhức đầu, mệt mỏi và sốt.

căn bệnh thường lành tính điều trị đúng thuốc và kịp thời có thể khỏi sau một số tuần. triệu chứng đau sau zona thường nhanh khỏi sau 2-6 tháng, chỉ có khoảng 1-2% số người bệnh còn đau kéo dài hoặc sở hữu khi tới hàng năm. quy trình đau thần kinh sau zona người bệnh dễ mắc trầm cảm. tại một số người bệnh tồn tại di chứng nặng dẫn đến viêm não-màng não, nhiễm gan, ảnh hưởng đến cả thận...
Cách xác định bệnh zona thần kinh khi đã nổi mụn nước, bọng nước rất dễ dàng, tuy nhiên chẩn đoán càng sớm khi mới tồn tại biểu hiện đau thì dễ bị nhầm với một vài bệnh lý đau khác.
thứ trị liệu zona thần kinh: chống gây tổn da, ngăn chặn đau dây thần kinh, chống vi rút hoặc một vài biến thể đau thần kinh sau zona. Acyclovir là thuốc ngăn ngừa vi rút gây căn bệnh chứa hiệu quả cao làm giảm căn bệnh, giảm bớt đau sau zona nhưng cần sự phát hiện kịp thời và sử dụng thuốc ngay. Liều ăn 3,2-4g/ngày trong 7-10 ngày. Nhiều trường hợp nặng có thể hợp tác với interferon để hạn chế một vài biến thể nặng. người bệnh cũng cần kết hợp ăn những loaị thuốc giảm bớt đau, cộng thêm nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, tinh thần dễ chịu trong giai đoạn chữa bệnh. vì vậy nhờ các chuyên gia tham mưu về cách chữa trị đau sau zona.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »