Tại sao thanh niên Việt Nam lùn thứ 3 châu Á

Cách đây không lâu báo chí có đưa tin theo số liệu mới nhất của Quỹ dân số Liên Hiệp Quốc – UNFPA, chiều cao của nam thanh niên Việt Nam lùn thứ 3 châu Á.

Thanh niên Việt Nam lùn thứ 3 Châu Á

Nam thanh niên Việt Nam có chiều cao thấp hơn nhiều so với thanh niên Nhật Bản, Singapore, nhỉnh hơn một xíu so với Indonesia và Philipines. Cao nhất ở Châu Á là thanh niên Hàn Quốc với chiều cao 175,3m, tiếp sau đó là Nhật Bản 171,2m, Singapore 170,6m. Việt Nam đứng thứ 3 từ dưới lên trong danh sách này.

(Biểu đồ so sánh chiều cao thanh niên Việt Nam với thanh niên các nước)

Trước đó, theo kết quả của một nghiên cứu khác của hiệp hội ADN Đông Nam Á công bố năm 2014 chiều cao trung bình của thanh niên Việt Nam xếp gần chót trong khu vực Asean. Chiều cao trung bình của đàn ông Việt Nam là 1.62m cao hơn so với Indonesia là 1.57m. Đáng chú ý là chiều cao của thanh niên Việt Nam còn kém hơn chiều cao thanh niên những nước láng giềng là Lào, Campuchia.

Vì sao thanh niên Việt Nam lùn thứ 3 Châu Á

Đứng trước một thực tế rất đáng buồn là thanh niên Việt Nam có chiều cao đứng thứ 3 từ dưới lên trong khu vực Châu Á, kém xa so với thanh niên các nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore. Trong khi đó chiều cao liên quan đến yếu tố hình thức, mà thực tế chứng minh rằng người càng cao thì càng tự tin.

(Thiếu dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân khiến chiều cao người Việt thấp)

Vậy, có khi nào thanh niên Việt Nam đặt ra câu hỏi sao thanh niên các nước cao to đẹp trai mà bản thân mình chiều cao lại bị giới hạn như thế này không? Và sau đây là những lý giải vì sao thanh niên Việt Nam lùn thứ 3 Châu Á.

Dẫn lời PGS – Tiến sĩ Lê Bạch Mai viện trưởng viện dinh dưỡng cho biết “Ăn uống, khẩu phần canxi chưa đáp ứng được nhu cầu là nguyên nhân khiến chiều cao của trẻ cứ giậm chân tại chỗ”.
Lý giải về chiều cao của người Việt TS.BS Bùi Thị Nhung (Viện dinh dưỡng quốc gia) cho rằng, người Việt nói chung và đàn ông Việt nói riêng lùn thứ 3 Châu Á bởi chế độ dinh dưỡng và cách tập thể dục thể thao chưa hợp lý.

Chế độ dinh dưỡng và quá trình rèn luyện thể thao hàng ngày là 2 yếu tố tác động trực tiếp đến sự phát triển chiều cao. Thanh niên Việt Nam có chế độ dinh dưỡng và rèn luyện chưa khoa học. Thay vì ăn uống điều độ, khẩu phần ăn giàu canxi protein, khoáng chất các loại thì người Việt mình lại ăn uống rất cẩu thả. Chỉ ăn những gì mang lại cảm giác ngon miệng chứ không quan tâm hàm lượng dinh dưỡng bao nhiêu. Trong khi đó, việc uống nhiều bia rượu, các chất gây kích thích ngay từ khi còn trẻ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc phát triển chiều cao.

(Thanh niên Việt Nam không mặn mà với việc tập thể thao)

Thứ 2 là chế độ rèn luyện thể dục thể thao. Phải công nhận rằng thanh niên Việt Nam không mấy mặn mà với việc tập luyện thể dục thể thao, lười vận động. Ngay từ khi đi học, giáo dục thể chất học đường không được đẩy mạnh. Khi ra trường đi làm thay vì dành thời gian mỗi chiều tan sở để đến phòng tập chạy bộ trong công viên thì không ít thanh niên tìm nơi để giải tỏa mệt mỏi sau giờ làm là những quán cà phê, quán nhậu. Thờ ơ với hoạt động thể chất.

Vì sao Nhật Bản làm nên cuộc cách mạng tăng chiều cao thành công

Hãy cùng nhìn qua nước bạn là Nhật Bản. Tại sao Nhật Bản lại làm nên cuộc cách mạng cải thiện chiều cao thần kỳ và được nhiều nước ngưỡng mộ. Như ta đã biết, những năm 50 của thế kỷ trước Nhật Bản bị liệt vào danh sách quốc gia dân tộc lùn nhất nhì Châu Á. Chính phủ Nhật Bản nhìn thấy rõ chiều cao đại diện cho tinh thần, thể diện của một quốc gia. Vì thế, họ đã làm nên sự thay đổi ngoạn mục nâng chiều cao người Nhật lên 10cm.

(Người Nhật - Một ly sữa làm mạnh một dân tộc)

Bí quyết của họ là gì? Vâng, cũng chính là dinh dưỡng và rèn luyện mà ra. Ngay từ khi còn trẻ, người Nhật đã đẩy mạnh thể dục học đường. Đẩy mạnh dinh dưỡng trong khẩu phần ăn và khuyến khích người dân uống sữa mỗi ngày. Chính phủ Nhật lên kế hoạch “Một ly sữa làm mạnh một dân tộc”. Khi lớn lên, thanh niên Nhật rất thích chơi thể thao, ngoài lúc học tập đi làm, người Nhật luôn dành thời gian để rèn luyện một môn thể thao yêu thích.

Ngoài ra, trong giai đoạn thai kì các mẹ Việt khi mang thai nhiều người không được chăm sóc tốt gây nên thai nhi dễ bị bệnh, suy dinh dưỡng hay giảm hấp thụ dinh dưỡng.

Từ những lý do đã làm hạn chế chiều cao của thanh niên người Việt. Vậy, ngay từ bây giờ, ngay từ lúc này mỗi chúng ta và mỗi bà mẹ hãy tự ý thức tăng chiều cao cho bản thân và cho con em mình. Để tương lai chúng ta có thể hãnh diện khi đứng cạnh bạn bè quốc tế. Một dân tộc cao lớn, dân tộc đó sẽ hung cường.

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »