Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam 'đặt hàng' nhà khoa học góp ý cho giáo dục

Sáng 23/12 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với Bộ GD&DT và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Hội KH-KT VN). Nội dung buổi làm việc xoay quanh những vấn đề nóng của ngành giáo dục hiện nay. Đặc biệt là những vấn đề liên quan đến Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa.

Phó Thủ tướng đã lắng nghe ý kiến của Bộ GĐ-ĐT và cảm ơn góp ý thẳng thắn của các chuyên gia, nhà khoa học về đổi mới giáo dục, cải tiến cách lấy ý kiến và quan trọng là cách tiếp thu ý kiến. Phó Thủ tướng cũng cho rằng, đối với những người làm khoa học thì "nói phải củ cải cũng nghe".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã "đặt hàng" Liên Hiệp các Hội KH-KT VN góp ý, tham gia vào dự thảo Cơ cấu Hệ thống Giáo dục quốc gia và khung trình độ quốc gia mà Bộ GD-ĐT đang hoàn thiện để trình Thủ tướng ban hành.

Phó Thủ tướng khẳng định sẽ trực tiếp lắng nghe, tiếp thu, trao đổi ý kiến với Liên hiệp Hội và đề nghị Bộ GD-ĐT tăng cường trao đổi, phối hợp, lấy ý kiến với các Hội về các vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ.

  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam 'đặt hàng' nhà khoa học góp ý cho giáo dục - Ảnh 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc cải tiến cách lấy ý kiến, đặc biệt là các hội Khoa học, các chuyên ngành tham gia phản biện thông qua cơ chế gắn kết hiệu quả để huy động các chuyên gia, nhà khoa học, nhà giáo… tham gia đóng góp cho đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT.

Đối với Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT bàn thống nhất với LHH nội dung và các điều kiện đảm bảo cần thiết để LHH và các Hội Khoa học tham gia ngay từ quá trình xây dựng chương trình tổng thể.

Bên phía đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, các bước thực hiện đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa đang được thực hiện khẩn trương. Mặc dù đến nay, kinh phí cho đề án còn chưa được cấp nhưng để đảm bảo tiến độ, Bộ đã chủ động các hoạt động chuẩn bị theo một lộ trình rõ ràng, chặt chẽ.

Trên tinh thần chú trọng phát huy sự đóng góp của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các nhà khoa học, nhà giáo dục, nhà quản lý và toàn xã hội, Bộ đã sớm đưa dự thảo chương trình tổng thể để xin ý kiến rộng rãi. Tuy trong giai đoạn chuẩn bị xây dựng chương trình tổng thể chưa có sự tham gia chính thức của các Hội khoa học nhưng các Hội sẽ tham gia trực tiếp khi xây dựng chương trình từng môn học và tiếp đó là biên soạn sách giáo khoa.

GS. Nguyễn Minh Thuyết cũng đã có ý kiến góp ý rằng: “Vấn đề chủ yếu là cách làm, bên cạnh đó việc lấy ý kiến phải có cơ chế chính thức làm việc chuyên môn với các hội khoa học. Chúng ta cần những chuyên gia thực sự sâu sát để ngồi bàn vào nội dung của chương trình, SGK mới. Bên cạnh những nhà sư phạm cần có những nhà khoa học đầu ngành, có sự kết hợp giữa khoa học giáo dục và khoa học chuyên ngành”.

Trong giai đoạn chuẩn bị xây dựng chương trình tổng thể chưa có sự tham gia chính thức của các Hội khoa học nhưng các Hội sẽ tham gia trực tiếp khi xây dựng chương trình môn học và tiếp đó là biên soạn sách giáo khoa.

P.V


Share this

Related Posts

Previous
Next Post »